ณ วินาทีนี้ ต้องยอมรับว่าธุรกิจออนไลน์มาแรงจริง ๆ ครับ ไม่ว่าสาขาอาชีพหรือธุรกิจใดก็ล้วนพาตัวเองมาอยู่บนโลกออนไลน์เกือบทั้งหมด สำหรับคนที่ทำธุรกิจออนไลน์แล้วประสบความสำเร็จนั้นย่อมมีต้นเหตุแห่งความสำเร็จ ส่วนคนที่ยังไม่ประสบความสำเร็จก็สามารถแกะรอยความสำเร็จจากผู้ที่ประสบความสำเร็จได้ ซึ่งการทำธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จนั้น ส่วนที่สำคัญมาก ๆ เลยที่นักธุรกิจออนไลน์จะมองข้ามไปไม่ได้นั่นก็คือ การทำ Content Marketing ซึ่งวันนี้ผมได้พบกูรูในการทำ Content Marketing ที่นับว่าประสบความสำเร็จมากเลยทีเดียว

 

ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้ เขาคือ คุณเอิร์น  สรรเสริญ จตุรภัทร เจ้าของบริษัท The Founders และเป็นเจ้าของกิจการถึง 4 บริษัท เรียกว่าไม่ธรรมดาจริง ๆ ครับ ซึ่งแน่นอนว่ากว่าจะถึงวันนี้คุณเอิร์นต้องเรียนรู้ ลองผิดลองถูกและผ่านความล้มเหลวมาแล้ว แต่ถึงกระนั้นในระหว่างทางคุณเอิร์นก็ได้ปรับเปลี่ยนกระบวนการคิด กระบวนการทำงาน จนกระทั่งเข้าใจภาพรวมของธุรกิจ จนนำไปสู่การวิเคราะห์ วางแผน ที่ได้ผลลัพธ์อย่างดีเยี่ยม ถ้าอย่างนั้นอย่ารอช้าเรามาแกะรอยชีวิตและความคิดของคุณเอิร์นด้วย ด้วย 15 แนวคิด การทำธุรกิจออนไลน์ด้วย Content Marketing กันเลยครับ

 

1.Mindset ในการหาเงินสำคัญมาก

เป็นธรรมดาที่คนเราอยากมีชีวิตที่ดี พูดง่าย ๆ คือทำอย่างไรจะหาเงินได้เยอะ ๆ ซึ่งจากการที่คุณเอิร์นได้มีประสบการณ์ในการทำงานตามแบบฉบับของคนที่ไม่หยุดนิ่ง ทำให้เขามี Mindset ในการหาเงิน ที่ค้นพบว่ายิ่งทำมากเราก็ยิ่งได้มาก เราเหนื่อยมากแต่เราคุ้ม และจากแนวคิดแบบนี้ที่ทำให้คุณเอิร์นขยายธุรกิจเพิ่มขึ้นเพราะรู้ดีว่าผลตอบแทนก็จะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

 

2.ต้องมีเป้าหมาย

การมีเป้าหมายจะทำให้คุณเห็นทิศทางอนาคตของตนเอง ซึ่งในตอนที่เรียนมหาวิทยาลัย คุณเอิร์นก็มีเป้าหมายที่คุกรุ่นอยู่ในใจเสมอว่าตัวเขานั้นต้องมีธุรกิจเป็นของตัวเอง และเป้าหมายที่หนักแน่นนี่เอง ก็นำชีวิตให้เขาได้เป็นเจ้าของกิจการถึง 4 บริษัทด้วยกัน

 

3.อยากแตกต่างจากคนอื่นอย่าอยู่แค่ในรั้ว

ซึ่งคุณเอิร์นเปรียบเทียบให้เห็นสำหรับคนที่กำลังเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยว่าถ้าอยากแตกต่างจากคนอื่น อยากนำคนอื่น อยากเก่งและอยากเจ๋งกว่าคนอื่น ก็ห้ามอยู่แค่ในรั้วมหาวิทยาลัย คุณควรออกไปดูโลกภายนอกบ้างและหาทางทำอะไรสักอย่างโดยไม่จำเป็นต้องเป็นงานที่ได้เงิน แต่ขอให้ได้การพัฒนาตัวเองกลับมา บางครั้งอาจต้องไปขอช่วยงานกับร้านเป้าหมายเพื่อได้เรียนรู้ในการประกอบธุรกิจ อย่างเช่น ช่วยในร้านขายกาแฟ เป็นต้น ซึ่งไม่จำกัดอยู่แค่ในรั้วนั่นเอง

 

4.ความแตกต่างนำมาซึ่งความสำเร็จ

ถ้าเปรียบตัวเราเหมือนสินค้า ถ้าอยู่ในตลาดแล้วไม่แตกต่างมันก็จะไม่นำ เราต้องมีมาร์เก็ตติ้งให้ตัวเอง ความหมายก็คือใคร ๆ ก็สามารถมีสินค้าได้ แต่จะทำอย่างไรให้สินค้าเราเป็นที่รู้จักเป็นผู้นำในด้านนั้น ๆ ตรงนี้เองที่สร้างผู้ประสบความสำเร็จมานับไม่ถ้วน

 

5.อ่านหนังสือเพื่ออะไร?

คงจะไม่แปลกนักที่เราจะได้ยินว่าผู้ประสบความสำเร็จมักอ่านหนังสือของผู้ประสบความสำเร็จทั้งจากในประเทศไทยและคนที่ประสบความสำเร็จจากต่างประเทศ ซึ่งการอ่านหนังสือคุณเอิร์นก็ให้แนวคิดว่าเพื่อที่จะเรียนรู้ Mindset ของเขา วิธีการของเขา ซึ่งเราอาจจะนำมาใช้ไม่ได้ในสภาพของตลาดในประเทศไทย แต่สำหรับวิธีคิดหรือแนวความคิดแล้วเราสามารถนำมาใช้ได้อย่างแน่นอน

6.การเข้าอบรมคอร์สอบรมสัมมนา

นับเป็นอีกหนึ่งหัวใจของความสำเร็จซึ่งคุณเอิร์นมองว่าการเทคคอร์สเงินหมื่นแต่สามารถต่อยอดรายได้เป็นล้าน ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เขาไม่เคยเสียดาย เพราะรู้ดีว่ายังไงความรู้ที่ได้มาก็คุ้มอย่างแน่นอน

7.ลองทำทั้งออฟไลน์และออนไลน์

คุณเอิร์นได้ผ่านประสบการณ์ทางธุรกิจโดยการขายเสื้อผ้าตามตลาดนัดและขายทางออนไลน์ไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งปรากฏว่าการขายออนไลน์ได้สร้างยอดขายมากกว่า ทำให้เขาต้องชั่งน้ำหนักใหม่อีกครั้งโดยให้น้ำหนักมาทางการทำธุรกิจออนไลน์เป็นหลัก

 

8.ข้อคิดสำหรับคนที่จะลาออกจากงาน

คุณเอิร์นแนะนำว่าอย่าลาออกจากงานเพราะเบื่อเจ้านาย หรือเพื่อนร่วมงาน หรือเป็นเพราะขี้เกียจไปทำงาน ห้ามลาออกเพราะเหตุผลเหล่านี้เป็นอันขาด แต่ควรจะลาออกเพราะมีสิ่งที่คุณอยากจะทำจริง ๆ หรือเป็นเพราะคุณมองเห็นโอกาสในทางตลาด มองเห็นความเป็นไปได้ของผลิตภัณฑ์นี้ จึงค่อยออกมาทำมัน ถ้าคุณมั่นใจว่ามีเงินเก็บก็สามารถออกมาทำเลยได้ แต่ไม่แนะนำให้ออกด้วยความว่างเปล่า เพราะเบื่อ หากคุณออกมานอนอยู่บ้านเป็นเวลานาน ความภาคภูมิใจในตนเองจะหดหาย ดังนั้น ควรคิดก่อน ตกผลึกก่อน หาตัวเองให้เจอว่าอยากทำอะไร จากนั้นจึงวางแผน แล้วค่อยลาออก

  1. Content Marketing คืออะไร

และก็มาถึงเรื่องของ Content Marketing ที่หลาย ๆ คนอยากฟัง ซึ่งคุณเอิร์นให้คำนิยามว่า Content Marketing  คือการตลาดเชิงเนื้อหาเพื่อนำคนมาสู่ธุรกิจ เป็นเนื้อหาที่น่าสนใจ สนุก เศร้า สร้างอารมณ์ เพื่อดึงดูดคนที่มีโอกาสเป็นลูกค้าให้มากองไว้ในช่องทางของธุรกิจเรา

 

10.ลักษณะของ Content ที่ดี

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าแล้ว Content ที่ดีต้องเป็นแบบไหน ซึ่งคุณเอิร์นได้ให้มุมมองว่า Content  ที่ดีต้องให้ความสนุก ถ้าไม่สนุกก็ต้องให้ความรู้ ถ้าไม่ให้ความรู้ก็ให้ความเศร้าก็ได้ ในการนี้ก็ต้องดูว่าหน้าตาของแบรนด์จะสื่อสาร Content ไปทางไหน Content ที่ดีต้องสร้างอารมณ์ร่วมกับกลุ่มเป้าหมายของเรา ให้เขารู้สึกประทับใจรู้สึกอยากอ่านต่อหรือแชร์ต่อไป

 

11.อยากทำ Content เองต้องทำอย่างไร?

แน่นอนว่านักธุรกิจออนไลน์บางท่านอยากทำ Content เอง ซึ่งคุณเอิร์นให้คำแนะนำในสามข้อหลัก ๆ คือต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายออกมาก่อน สองต้องหาจุดแตกต่าง สามต้องหาจุดสนุก ถ้าคุณทำได้สามข้อนี้ โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในเรื่องของการทำ Content Marketing  ก็มีสูงเลยทีเดียว และอย่าลืมว่าต้องศึกษาโพรดัคท์ด้วยว่ามันคืออะไรอย่างแท้จริง

 

12.การเลือกใช้บริการบริษัทรับทำ Content

หากคุณเห็นว่า Content Marketing  มีความสำคัญต่อธุรกิจ แต่ถ้าคุณไม่มีเวลาหรือไม่รู้จะเริ่มคิด เขียน ทำ Content แบบไหนดี การเลือกใช้บริการกับ นักสร้าง Content Marketing  มืออาชีพ ก็จะทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลาในการคิดในการเขียน ในการสร้างวิดีโอเอง ซึ่งนับว่าเป็นทางเลือกและเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าทั้งต่อตัวคุณเองและต่อธุรกิจในระยะยาว

 

13.ทำงานให้สนุก

ถ้าถามคุณเอิร์นว่าเหนื่อยไหมกับการบริหารธุรกิจถึง 4 บริษัทนี้ คุณเอิร์นยอมรับว่าเหนื่อยแต่ในความเหนื่อยก็มีความสนุกอยู่ในงาน นอกจากนี้ยังมีความสุขทุกนาที ถึงแม้จะใช้เวลาในแต่ละวันมากกว่าสิบชั่วโมงก็ตาม แต่เขาก็มีความสุขในแบบเจ้าของธุรกิจ หรือเข้าหลักการของผู้ประสบความสำเร็จที่ว่าทำในสิ่งที่ตนรักและสนุกกับการทำงานนั่นเอง

 

14.ต่อยอดธุรกิจจากความสำเร็จในธุรกิจก่อนหน้า

ถ้าพูดถึงการให้บริการของ The Founders แล้วก็ต้องขอบอกว่าเป็นการต่อยอดจากความสำเร็จในธุรกิจก่อนหน้าที่คุณเอิร์นเล็งเห็นความสำคัญของการทำ Content Marketing  ที่ทุกธุรกิจจะต้องให้ความสำคัญในส่วนนี้ ถ้าอยากให้ธุรกิจของตนดำรงอยู่ได้ในตลาดอย่างยาวนาน โดยบริษัทของคุณเอิร์นให้บริการแบบครบวงจรในส่วนของการทำ Content Marketing  เลยทีเดียว ตั้งแต่คิด วางแผน ทำ Content ทำ PR ออกแบบกราฟฟิค ทำวีดิโอ และอื่น ๆ นอกจากนี้ทางคุณเอิร์นจะทำการวิเคราะห์สิ่งที่คุณหรือเจ้าของธุรกิจนำมาหาในตอนเริ่มต้น บางคนอาจมาแต่โพรดักท์ หรือบางคนมีแค่งบประมาณ ก็จะเอางบประมาณมาคุยกัน จะใช้กี่เดือนหรือจะใช้ 1 ปี ทางคุณเอิร์นจะทำ Business Plan ให้ในส่วนของออนไลน์เท่านั้น

 

15.งบการตลาดกับความคาดหวังยอดขายต้องบาลานซ์

หลายคนอาจมาขอคำปรึกษาเกี่ยวกับธุรกิจว่าอยากได้ยอดขายสักสิบล้าน แต่มีงบการตลาดให้หมื่นเดียว อย่างนี้ต้องขอบอกว่าเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอนเพราะไม่สมเหตุสมผล ถึงแม้คุณจะจ้างนักการตลาดสุดเทพที่ไหนก็ตามมันก็เป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน

 

การทำธุรกิจออนไลน์มีคนเข้ามาแข่งขันเยอะทุกปี สิ่งที่คุณเอิร์นอยากจะเน้นคือในเรื่องของความแตกต่างในเกมส์การตลาดในโพรดักท์ แม้ว่าคุณจะทุนน้อยกว่าเจ้าใหญ่แต่ทางคุณเอิร์นก็สามารถช่วยคุณได้ จะขายดีหรือไม่ดีกว่าเขาไม่ใช่ประเด็นแต่คุณเอิร์นมั่นใจว่าธุรกิจของคุณจะอยู่รอดได้ในระดับที่โอเคเลยทีเดียว

 

ผมเชื่อว่า 15 แนวคิดในวันนี้จะเปิดมุมมองในเรื่องการทำ Content Marketing  ให้นักธุรกิจออนไลน์ทุกท่านเห็นความสำคัญและทำการตลาดด้วย Content Marketing  อย่างเข้าใจและเห็นผลลัพธ์ สำหรับท่านที่เป็นมือใหม่อาจจะยังไม่เข้าใจเรื่องการทำ Content Marketing  ทางคุณเอิร์นก็สามารถเป็นที่ปรึกษาหรือเป็นพี่เลี้ยงได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวครับ