ผมมีโอกาสได้รู้จักน้องนายจากการที่ผมเข้าร่วมโครงการของ True Incube ซึ่งน้องนายเองก็เป็นแฟนคลับติดตามแฟนเพจ Taokaemai มาสักระยะใหญ่แล้ว

ประกอบกับโครงการหนึ่งที่จะสัมภาษณ์ พูดคุยเพื่อให้ปรึกษาแนะนำการทำธุรกิจให้กับ SMEs จำนวน 99 ธุรกิจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแต่ ร.๙  น้องนายเป็นคนแรกของโครงการนี้ที่ทักมาพูดคุยและได้มีโอกาสนัดพบพูดคุย บอกเล่าความเป็นมา และแลกเปลี่ยนมุมมองในการทำธุรกิจกัน

ต้องบอกว่าผมเองก็ได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับวงการ Startup จากน้องพอสมควรเลยทีเดียวครับ ส่วนน้องเองก็คงได้รู้จักเถ้าแก่ใหม่ และเจตนารมณ์ของผมมากยิ่งขึ้นเช่นกัน

การประสานความร่วมมือกันระหว่างวงการ Startup และ SMEs ผมมองว่าที่คือทางออกที่จะพาประเทศไทยไปสู่ 4.0 ทำอย่างไรให้ SMEs เติบโตอย่างยั่งยืนโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยนี่คือสิ่งสำคัญครับ

เรื่องราวของน้องนาย ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะมีความร่วมมืออื่น ๆ ในอนาคตระหว่าง เถ้าแก่ใหม่ และ กลุ่ม Startup ต่าง ๆ ในอนาคต ส่วนจะมีความร่วมมืออะไรกันได้มากน้อยขนาดไหน ก็ต้องมาร่วมมือกันครับ

มาดูเรื่องราวประวัติของน้องนายกันดีกว่าครับ !!

มาทำความรู้จักกับน้อง นาย Liluna กันครับ

สวัสดีครับ ผมชื่อนัฐพงษ์ จารวิจิตครับ ชื่อเล่นชื่อนายครับ ตอนนี้ทำแอพพลิเคชันที่ชื่อว่า ลิลูน่าครับ เป็น App เกี่ยวกับการ sharing ค่าน้ำมันรถกันประมาณว่าทางเดียวกันไปด้วยกันครับ

ฝึกวิทยายุทธ์กว่า 3 ปีที่เยอรมัน

ก่อนหน้านี้เผมป็น Software Developer อยู่ที่เยอรมันครับ งานหลักๆก็พัตนาแอพพลิเคชันให้กับลูกค้า ก็ทำอยู่ที่นั่น 3 ปีครับ ได้มุมมองอะไรเยอะมาก แต่ก่อนที่ผมจะเป็น Software Developer ผมก็ทำงานบริการอื่น ๆ มาหลายอย่างครับ ทำตั้งแต่สมัยเรียนที่นั่นเช่นในร้านอาหาร พอจบก็จับงานทางด้านนี้เลย แล้วก็กลับมาไทย มาเริ่มทำ Startup

 

เพราะเบื่องานเป็นเรื่องอารมณ์ แต่มีช่องทางจึงกล้าลาออก

ทำงานที่เยอรมันเริ่มเบื่อกับงานประจำประกอบกับอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไร ก็มีความคิดแค่ว่า ก็ต้องออกมาก่อน เพราะถ้าไม่ออกตอนนี้ ต่อไปอาจจะตัดสินใจลำบาก เพราะว่าตอน นั้นก็รับเงินเดือนอยู่แสนกว่าบาท ถ้าเงินเดือนขึ้นสูงกว่านี้ก็จะยิ่งไม่อยากออก และก็เริ่มเบื่อกับชีวิตในเยอรมันเพราะว่าอยู่มา 10 ปี แล้ว ก็เลยตัดสินใจลาออก

จุดเริ่มต้น Liluna เกิดจากความสงสัยและอยากแบ่งปันน้ำใจ

ตอนที่เริ่มทำธุรกิจนี้ มันก็เริ่มมาจากที่เราสนใจในการทำ Startup อยู่แล้ว จนวันนึงขับรถอยู่แล้วก็สังเกตุเห็นหลายๆคน กำลังเดินไปขึ้นรถประจำทาง ในขณะที่เราก็ขับคนเดียวและมีที่นั่ง ว่างอยู่ในรถ เลยได้ไอเดียในการทำ carpool ขึ้นมาแล้ว
 ก็เริ่มลงมือทำเลย ตอนนั้นยังทำการประจำอยู่ที่ไทย ก็จะใช้เวลา หลังเลิกงานและก็วันหยุดในการทำ

ทำไปสักสามเดือน ความคืบ หน้าน้อยมาก เพราะงานประจำเราก็หนักอยู่แล้ว เลยตัดสินใจลา ออกจากงานประจำมาทำเต็มตัวครับ หลังจากที่ลาออกมาแล้วก็ ไม่มีรายได้เข้ามา ก็รับจ้างทำแอพพลิเคชันเพื่อให้มีรายได้เข้ามา เงินทุนในการทำธุรกิจในช่วงแรกก็ไม่ได้ต้องใช้อะไรมาก นอกจากค่ากินอยู่ของตัวเอง  ถ้าว่าอยู่ได้ไหมหากไม่มีรายได้ก็คงบอกว่าอยู่ได้ระดับหนึ่ง Startup มันก็เป็นแบบนี้แหละ แรก ๆ รายได้แทบไม่มี อาหารหลักหลายคนเป็นมาม่า ปลากระป๋อง ทุ่มเทเวลาให้กับการพัฒนาระบบ

ผมคิดถึงมาร์ค ชัคเกอร์เบิร์ค ที่เขาเริ่มทำ Facebook ในหอพักมหาลัย มันไม่ต่างกันเลยกับการที่ผมเริ่มทำ liluna ในคอนโด วันที่มาร์คทำก็ไม่ได้มีรายได้อะไร แต่วันนี้ธุรกิจเติบโต มีช่องทางสร้างรายได้จากสิ่งที่เขาทำ เติบโตไปทั่วโลก ผมหวังไว้ว่า liluna จะเป็นอีก 1 app ที่นอกจะตอบโจทย์คนไทยแล้ว อนาคตที่คนต่างชาติจะมีโอกาสได้ใช้ app ไทยดี ๆ เพิ่มขึ้นอีกสักตัว

 

ความไว้วางใจ คือสิ่งใหม่ที่ต้องเอาชนะสังคมไทย ๆ

อุปสรรคใหญ่เลยก็คือ เราทำสิ่งที่ใหม่สำหรับประเทศไทย คนส่วนใหญ่ไม่รู้จัก การทำให้แอพเป็นที่รู้จักก็ยาก ด้วยความที่เรา ไม่ได้มีเงินทุนในการประชาสัมพันธ์ ก็จะพึ่งสื่อต่างๆเป็นหลัก ก็จะ ติดต่อสื่อเข้าไปว่าเราทำอะไร และขอให้เขาช่วยทำการ ประชาสัมพันธ์ให้สื่อแรกที่เห็นความตั้งใจและให้โอกาสกับเราก็ คือ  เพจ drama-addict ที่ช่วยทำการประชาสัมพันธ์ให้ จนทำให้ เราเป็นที่รู้จักและก็มีสื่ออื่นๆให้ความสนใจตามมา

แต่ผมก็ยังเชื่อในความมีน้ำใจของคนไทย ที่อยากช่วยเหลือแบ่งปันกัน เชื่อว่าหลายคนก็คิดว่าหากมีใครมาช่วยหารค่าน้ำมัน หรือมีคนมีน้ำใจขึ้นนั่งรถไปด้วย บรรยากาศความเป็นไทย ที่มีน้ำใจให้กัน มีรอยยิ้มให้กันคงจะกลับมา

Liluna ไม่ได้แข่งกับใครแต่เป็นทางเลือกในการแบ่งน้ำใจให้กัน

กลุ่มเป้าหมายของเราก็คือ กลุ่มคนที่ขับรถส่วนตัว กลุ่มคน ที่ใช้รถสาธารณนะ ซึ่งจริงๆแล้ว ก็เกือบทุกคนเลยนะที่มีการเดิน ทางด้วยรถ คือกลุ่มเป้าหมายของเรา

การที่เราจะเข้าถึงคนกลุ่มนี้ ได้ ก็จะใช้เฟชบุคในการทำการประชาสัมพันธ์และสื่อต่างๆที่มา สัมภาษณ์เราก็ช่วยให้เราเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้มากขึ้น

คำถามถึงที่เกิดขึ้นกับคนใช้บริการและคนให้บริการรถแชร์ Liluna คือจะมั่นใจในความปลอดภัยได้อย่างไร ผมใช้วิธีการที่จะยืนยันตัวตนเจ้าของรถด้วยสำเนาทะเบียนรถใบขับขี่ ส่วนคนที่จะอาศัยไปด้วยยืนยันด้วยหมายเลขโทรศัพท์

จึงมั่นใจได้ว่า จะปลอดภัยทั้งคนให้บริการและคนรับบริการ

ลิลูน่าเป็นแอพสำหรับแชร์ ค่าเดินทาง ทำให้คนเดินทางสะดวกขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่ายและที่ สำคัญช่วยลดปัญหารถติดด้วยครับ

ทำไมต้องเป็น Liluna

ความโดดเด่นของเราก็คือ ตอนนี้เราเป็น แอพ carpool แอพเดียวในไทย เราช่วยให้คนที่ขับรถอยู่แล้วประหยัดขึ้น มีคนมา แชร์ค่าน้ำมัน ช่วยให้คนที่ไม่มีรถ เดินทางสะดวกขึ้นและประหยัดขึ้น ด้วยเพราะหลายๆเส้นทางของเรามีค่าเดินทางที่ถูกมาก เพราะใช้ การแชร์ค่าน้ำมันกัน

ผมมองว่าธุรกิจ Sharing Economy กำลังเป็นที่นี่ยม และ มีการเติบโตที่ดี ธุรกิจเราก็อยู่ในหมวดนี้ครับ ก็น่าจะมีการเติบโต ที่ดีตามมา

ปัจจัยที่ทำให้ Liluna ก้าวมาถึงขั้นนี้

ต้องมี passion ครับ เรามีเป้าหมายว่าเราต้องทำอะไร แล้วก็ทำทุกอย่างให้เป้าหมายนั้นสำเร็จ พูดแค่นี้มันง่ายนะครับ แต่ จริงๆแล้วอุปสรรคมันเยอะมาก เราลาออกมาเพื่อทำสิ่งที่เราชอบ เราไม่ได้มีเงินทุน เราต้องรับงานนอกมาเพื่อหาเงินเลี้ยงตัวเองและ ทีมแบบเดือนต่อเดือน โดยที่ก็ไม่รู้เลยว่า สิ่งที่เราทำจะประสบ ความสำเร็จไหม หลายคนก็ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เราทำ ก็ต้องเชื่อ และกล้า

หลักการบริหารทีมแบบ Startup

สร้างแรงจูงใจและให้ความจริงใจครับ ผมก็จะพูดกับน้อง ในทีมตรงๆทุกอย่าง คอยสร้างแรงจูงใจให้เขาพัตนาตัวเองตลอด หาความท้าทายใหม่ๆเข้ามา และก็ให้ความจริงใจ ให้เขารู้สึกว่า เขาเชื่อใจเราได้ ถ้ามีปัญหาอะไรเราจะอยู่ข้างเขาตลอด

ให้กำลังใจฝากแนวคิดสำหรับเพื่อน ๆ SMEs และ Startup หน่อยครับ

ก็แค่ “just do it” ครับ  คิดแล้วก็ลงมือทำเลย ไม่ย่อท้อต่อ อุปสรรค มีทรรศนคติที่ดี

เห็นอุปสรรคเป็นความท้าทาย แล้วก็มี ความเข้มแข็งครับ เวลาที่เหนื่อยที่ท้อ ก็ต้องให้กำลังใจตัวเองได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/lilunaGo

ดาวน์โหลดแอพ

 iOS: https://goo.gl/xInuS4

Android: https://goo.gl/Te35MQ