เถ้าแก่ใหม่พากิน ธุรกิจน่าลงทุนวันนี้ผมได้มีโอกาสคุยกับคุณเล็กซึ่งเป็นที่ปรึกษาดูแลพอร์ทการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ของผม (มีลงทุนในหุ้นบ้างเล็กน้อยทำเป็นคุย 555)

นอกจากคุณเล็กจะทำหน้าที่ด้านที่ปรึกษาให้ผมแล้วที่บ้านของคุณเล็กก็ยังทำธุรกิจลูกชิ้นปลาแท้ ผมได้มีโอกาสทานแล้วครับบอกเลยว่าเนื้อปลาเต็ม ๆ คำครับไม่มีส่วนผสมของแป้งเหมือนลูกชิ้นทั่ว ๆไป ครับ

วันนี้จึง่ขอนำเรื่องราวเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย พร้อมความอร่อยของ ก๋วยเตี๋ยว ฮั้วลูกชิ้นปลา มาเล่าให้ฟัง และสำหรับท่านที่สนใจธุรกิจนี้ไม่ว่าจะเป็นการซื้อราคาส่งลูกชิ้น หรือ ต้องกาซื้อแฟรนไชส์ ก็ลองติดต่อคุยกับคุณเล็กตามที่อยู่ท้ายบทความนี้ได้เลยนะครับ

ส่วนท่านที่เป็นสายกินชอบสรรหาของอร่อยเข้าปากให้ไหลลงไปกองอยู่ในกระเพาะอาหาร ก็ไม่ควรพลาดที่จะไปลองชิมก๋วยเตี๋ยวร้าน ฮั้วลูกชิ้นปลานะครับ

จุดเริ่มต้น..

เกิดจากการหาอาชีพสุจริตเพื่อปากท้องของผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง ชื่อ “ฮั้ว”  ซึ่งต้องหาเลี้ยงครอบครัวส่งลูก ๆ จนจบ เมื่อก่อนป้ายร้านชื่อ “ธนวิตตํ”  ร้านขายแถวสะพานซังฮี้(สะพานกรุงธน) ฝั่งพระนครก่อนขึ้นสะพาน ใกล้ๆ แบงค์บัวหลวง ขายตั้งแต่ปี 2528 เป็นร้านเล็ก ๆ เริ่มโดยการขายก๋วยเตี้ยวหมู หอยทอด มันก็ได้แบบเรื่อย  ๆ ขายดีมั้ง ไม่ดีมั้ง (แต่หอยทอดจะขายดีมากกว่า แต่จะได้จานนึงนานมาก เพราะแบบโบราณสุดๆ ดารามาทานบ่อย)  แถวบ้านเมื่อก่อนโน้น ประมาณ 30 ปี มาแล้ว เห็นเจ้าก่วยเตี้ยวลูกชิ้นปลาขายดีมาก  เค้าขายอยู่หลายปี คนจอดรถนั่งกินยาวมาก แต่เจ้เจ้าของร้านเค้าอาจจะมีปัญหาครอบครัว  เจ้เค้าสนิทกับแม่ฮั้ว เค้าเลยให้ไปฝึกทำลูกชิ้นปลา กุ้ง ฮื้อก่วย เกี้ยวปลา กับเค้าเพราะเค้าจะไปขายที่อื่น   จากนั้นจึงมากำเนิดเป็น “ซังฮี้ก๋วยเตี้ยวลูกชิ้นปลาทำเอง”  แต่ไม่ได้จดไว้คนอื่นมาขึ้นชื่อจดแบนด์ไปแล้ว

ลูกชิ้นปลายขายดีครับ คืนหนี้ bank  ส่งลูก ๆ เรียนจบ แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลง หรือจุดเปลี่ยนคือ จากที่เป็นจุดขึ้นลงรถเมล์ต่อรถเพื่อข้ามไปฝั่งธนฯ แต่เดี้ยวนี้  ไม่ใช่แล้วทุกอย่างเปลี่ยนไปเป็น ทำเลใกล้รถไฟฟ้า ร้านค้าขายอาหารเยอะขึ้น มารอบ โรงพยาบาล  รอบโรงเรียน เต็มไปหมด  การกำเนิดเซเว่นในประเทศไทย นักเรียนน้อยลง(เพราะคนมีลูกน้อยลง) และเมื่อไม่นานมานี้ ธุรกิจออนไลน์บูมตั้งแต่ปี 2015   นี้คือสิ่งที่ แม่ฮั้ว ยุค 2.0 เจอกับตัว และเปลี่ยนแปลงไม่ทัน

แม่ฮั้ว  ทำอะไรให้ทาน

ฮั้วลูกชิ้นปลา  แตกต่างอย่างไร หรือใกล้เคียงกับร้านก๋วยเตี้ยวอร่อยๆ ที่ทุกท่านไปทานบ่อย ๆ อย่างไร  ผมขอเล่าให้ฟังแป๊บนึงนะครับ  เช้า ๆ จะเห็นแม่ฮั้วไปตลาดตั้งแต่เลือกผักบุ้ง หรือผักต่าง ๆ เพื่อหาให้สวยน่าทานที่สุด  และมาคัดสรร อีกประมาณ เกือบ ชม. ล้างน้ำ แช่น้ำแบบว่าสะอาดๆ ขาว ๆ   เส้นก็สั่งจากโรงงานแถวแปดริ้ว  ลูกชิ้นผลิตเอง สั่งเนื้อปลาทะเลอย่างดี ที่เรียกว่า เกรด เอ  จริง ๆ จากมหาชัย   กรรมวิธี ก็ไม่มีสารใด ๆ ประกอบ ทุกอย่างเป็นธรรมชาติหมด   การปรุงน้ำซุปหม้อนึงเนี้ยเกือบ พันบาท  เพราะเต็มไปด้วยกระดูกหมู ซีโครงไก่ และเครื่องปรุงต่าง ๆ   ทุกอย่างทำด้วยใจที่รักจะขาย และให้ลูกค้าทาน เหมือนเราทำก๋วยเตี้ยวทานเองที่บ้าน    ถ้าลูกค้าประจำ หรืออาจารย์แผนกอาหารหรือฟุดไซด์  ผ่านมาก็มาทานกัน แต่ลูกค้ารุ่นใหม่ หรือต่างที่ยังไม่เคยมาลองทาน  หากผ่านมาอยากให้มาทานครับ  ก๋วยเตี้ยว ฮั้วลูกชิ้นปลา ต้องลองครับ

ที่ร้านมีเมนูอะไรบ้างให้ชิม

เดี้ยวนี้มีหลายเมนู  ถ้าลูกชิ้น ก็มีแบบลวกจิ้ม  ลูกชิ้นกุ้งทอดอารมณ์ดี ฮื้อก๋วยทอดแท่งใหญ่  จัดเป็นชุด ๆ   หากเป็นก๋วยเตี้ยว มีหลายเมนู คือ ก๋วยเตี้ยวน้ำใส   ต้มยำโบราณ  เยนตาโฟสูตรที่ร้าน  เส้นปลาสาหร่าย  เกี้ยวหมู เกี้ยวปลา

วางแผนในอนาคต ฮั้วลูกชิ้นปลา ไว้อย่างไร

เราวางแผนในอนาคต ไว้ว่า  เราจะปรับปรุงร้านใหม่  เราต้องปรับตัวในเข้ากับยุค 4.0ให้ทัน และหาทำเลดี ๆ  การทำให้ลูกค้ารู้จักเรา และสะดวกในการสั่งทาน   เช่น FB ฮั้วลูกชิ้นปลา   การสั่งทาง ไลน์   เบอร์โทรสั่งแล้วแวะมารับขึ้นรถได้เลย หากรถจอดไม่ได้  และอาจจะหาทำเลใหม่ ๆ  ที่จอดรถได้ ใกล้สถานที่ทำงาน หมู่บ้าน  และรับออกงานนอกสถานที่  รวมถึงขยายสาขา

ถ้าเพื่อน ๆ คิดอยากทำธุรกิจ แนะนำอย่างไร

ธุรกิจร้านอาหารเหนื่อย แต่เราได้เป็นเจ้าของตัวเอง  การลองผิด ลองถูก ในธุรกิจ หากไม่มีสภาพคล่อง ใน ช่วง 6 เดือนแรก  อาจจะมีปัญหาได้ เพราะเราจะมีต้นทุนคงที่ เรื่อง ค่าเช่าร้าน  น้ำไฟ ลูกน้อง เงินหมุนเวียน ต่าง ๆ  แล้วทำมั้ยไม่ปิดจุดอ่อน จากการไม่มีประสบการณ์   ไม่ต้องไปลองผิดลองถูก   หากเพื่อน ๆ มีทำเลที่ดี สนใจธุรกิจร้านก่วยเตี้ยว เราให้คำปรึกษาได้นะครับ

สุดท้าย กราบขอบพระคุณเวป taokaemai  ที่ให้ความรู้ ให้โอกาสนะครับ

ช่องทางติดต่อธุรกิจ

094-269-4458

Fackbook  ฮั้วลูกชิ้นปลา