“ถ้าคุณผ่านวิกฤตในชีวิตมาได้ วันนั้นเป็นวันที่คุณแข็งแกร่งที่สุด” ผมเชื่ออย่างนี้มาตลอดครับ เช่นเดียวกับเรื่องราวของ พี่ไบเลย์ จากอดีต พนักงานบัญชี โดนเลิกจ้าง แต่ก็ลุกขึ้นมาทำธุรกิจส่วนตัว จนกิจการรุ่งเรื่อง ผมอ่านเรื่องราว แล้วอดตื่นเต้นที่จะได้นำมาบอกเล่าแบ่งปัน ไว้แทบไม่ไหว

มาทำความรู้จักกับเถ้าแก่ใหม่ใจถึงกันครับ

คุณวราภรณ์ ช้างศิลา (ไบเล่ย์)

  การศึกษา : ปริญญาตรีคณะบริหารธุรกิจ สาขาการบัญชี มหาวิทยาลัยเกริก

ธุรกิจปัจจุบัน :  ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายส่ง-ปลีก ผ้าขนหนู ผ้าห่ม เสื้อกันฝน กระโจมอกอาบน้ำ ลายการ์ตูนลิขสิทธิ์ถูกต้อง

:  ธุรกิจกาแฟโบราณเอ็นจอย / กาแฟสด OG

:  ธุรกิจข้าวออร์แกนิคไรซ์เบอร์รี่ แบรนด์Rice Wing (ข้าวติดปีก)

อดีตพนักงาน

บริษัท ในเครือสหพัฒน์ ตำแหน่งพนักงานบัญชี

บริษัท ซูมิโตโม คอร์เปอเรชั่น ไทยแลนด์ จำกัด ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บัญชี

บริษัท พี เอฟ เอ็นเตอร์ไพร์ จำกัด ตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายบัญชี

เกิดอะไรขึ้นกับ พี่ไบเลย์ ในขณะที่ยังทำงานประจำ ตำแหน่งดี รายได้งาม

ช่วงปี 40 บริษัท ฯ เกิดวิกฤติประสบปัญหา จึงถูกเลิกจ้าง  บริษัท ฯ อยู่ย่านสีลม ก่อนออกจากงาน จึงเริ่มเช่าร้านแถวสีลมขายสินค้าประเภท ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน ผ้าขนหนู (เพราะบ้านอยู่แถวพระประแดง จะมีโรงงานผลิตผ้าขนหนูเยอะ) แต่ก็ขายไม่ดีมาก ช่วงนั้นจะมีขายแบบเปิดท้ายขายของก็จะตระเวนขายแบบนั้น ช่วงแรกก็ขายดี ขายแบบสนุก ขายแบบเอามันส์ เพราะยังไม่ได้ออกจากงาน แต่พอออกจากงานจริง ๆ แล้ว ต้องขายแบบเอาจริง เอาจังค่ะ สินค้าที่ขายก็เริ่มเปลี่ยนเป็นผ้าขนหนูลายสวยงาม ลายน่ารัก เสื้อผ้าเด็กบ้าง จากขายเปิดท้าย ขายตลาดนัด เลยมาจนจัดบูธตามห้างสรรพสินค้า ตามงานแสดงสินค้าต่าง  ๆ มีร้านประจำประเภทรถคีออส มีพนักงานขาย จนถึงปัจจุบัน

ทำไมเลือกขายผ้าขนหนู

ประสบการณ์เริ่มต้น :ช่วงนั้นมีเพื่อนตกงานหลายคน จึงขายแบบสนุกเฮฮา ก่อนออกจากงานก็ไปขายตามโรงงานเพื่อน ๆ ขายเปิดท้ายขายตลาดนัด จนมีความรู้สึก รู้งี้ออกจากงาน ตั้งนานก็ดีแล้ว (เริ่มเป็นเจ้าของกิจการ)

ไอเดียสินค้า : ขายสินค้าที่เรารู้สึกชอบ ตัวเราเห็นต้องเป็นอันซื้อ และคิดว่าคนอื่น ๆ หรือ ลูกค้า ต้องซื้อแน่ ๆ หลังจากขายผ้าขนหนูลายธรรมดาทำให้รู้จักโรงงานผู้ผลิตผ้าขนหนูให้กับ ผ้าขนหนูซานริโอ (ซึ่งส่วนตัวแล้วชอบผ้าขนหนูลายการ์ตูนมาก ๆ )

จึงแนะนำนายทุนให้มาผลิตลายโดราเอมอน และเราได้ เป็นตัวแทนจำหน่ายมาจนถึงวันนี้ และนายทุนก็ผลิตทั้งผ้าขนหนู และ

เสื้อผ้าลายลิขสิทธิ์อื่น ๆอีกมากมาย

ใช้เงินทุนมากไหม เริ่มอย่างไร

ช่วงแรก ๆ พอมีเงินทุน(เพราะเหตุถูกจ้างออก) ขายเปิดท้าย ตลาดนัด ขายดี พอช่วงชีวิตจริงขายแบบเต็มตัว สักระยะ ขายดีบ้างไม่ดีบ้าง เริ่มไม่พอใช้จ่าย ก็จะใช้ลักษณะ ซื้อมาขายไป (ขายแค่ไหนซื้อแค่นั้น) เงินทุนเริ่มจำกัด

เจอปัญหาลิขสิทธิ์ แล้วแก้ปัญหาอย่างไร ?

ผ้าขนหนูลิขสิทธิ์มักจะมีของ Copy เข้ามาจากประเทศจีน ซึ่งราคาถูกมาก ทำให้ลูกค้าหันไปซื้อสินค้า Copy และมาขายในราคาถูก  ทำให้ยอดขายตก ทางบริษัท ฯ ต้องมีมาตรการตรวจจับสินค้าลิขสิทธิ์ที่ไม่ถูกต้อง จนทำให้ลูกค้าไม่กล้าขายสินค้าที่ผิดลิขสิทธิ์ และทางเราก็ได้มีการแก้ไขด้วยการออกหนังสือรับรองการเป็นตัวแทนให้แก่ลูกค้าที่ซื้อสินค้ากับทางเราทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจในการขายสินค้า

เจอพิษเศรษฐกิจ แล้วยังเจอพิษน้ำท่วมอีก

ช่วงวิกฤตตอนปี 2554 น้ำท่วมใหญ่ ทำให้ไม่สามารถส่งสินค้าได้เลยทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด เพราะลูกค้า เช่น ลูกค้าขายส่งที่เซียร์รังสิตลูกค้าขายส่งย่านรังสิต  ลูกค้าขายส่งจตุจักร และขนส่งแถบพุทธมนฑลที่จะส่งสินค้าไปต่างจังหวัดอยู่ในโซนน้ำท่วมร่วม 3 เดือนกว่า ทำให้สินค้าค้างสต๊อกจำนวนมาก สินค้าที่สั่งผลิตไปแล้วก็ถึงดิวมาส่ง และถึงดิวต้องจ่าย ช่วงนั้นขาดสภาพคล่องอย่างหนัก สุดท้าย ก็ต้องเข้าไปเจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้ ขอยืดเวลาการชำระหนี้ และด้านลูกหนี้ ก็ต้องยอมให้ผ่อนชำระค่าสินค้า

Key Success ปัจจัยที่ทำให้ก้าวมาถึงปัจจบัน 

  1. “เลิฟ” ทำธุรกิจด้วยความรัก “รักที่จะทำ” แต่ก็ต้องมีแผนการ มองดูเทรนของธุรกิจในขณะนั้นด้วยทำให้เด่น และแตกต่าง
  1.   “ลุย” ตัดสินใจ มั่นใจ แล้วทำเลย ลุย !!ไม่งั้นจะไม่รู้ว่าเราทำได้หรือไม่ได้
  2. “ล้ม ลุก” อย่ากลัวความล้มเหลว ถือเป็นประสบการณ์  แม้ ”ล้ม” เมื่อก้าวไปข้างหน้า ดีกว่า “ยืนเต๊ะท่า” อยู่กับที่ …แล้ว…“ลุก”  อย่างรวดเร็ว ทำต่อไป ทำต่อไป ด้วยวิธีอื่น ๆ   คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ ต้อง”กล้าล้ม แล้วรีบลุก”
  1. “ลั้ลลา” ต้องใช้ชีวิต ท่องเที่ยว สนุก เริงร่า กับครอบครัว และเพื่อนฝูง ออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพเป็นสำคัญ
  1. “เหลือ” ต้องเหลือเก็บ และ ช่วยเหลือสังคมในขณะนั้นค่ะ

จัดการบริษัท บริหารงานลูกน้องอย่างไร

ง่าย  ๆ ค่ะ!!

1.ให้ความเป็นกันเองกับพนักงาน เหมือนบุคคลในครอบครัว

2.ให้ความไว้วางใจ ให้อิสระในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย แต่เราจะคอยดู และให้คำแนะนำอยู่ห่าง ๆ

3.ให้ผลตอบแทนที่เหมาะสม อย่าเอาเปรียบพนักงาน และมีรางวัล โบนัส พิเศษเป็นกำลังใจ

ช่องทางจำหน่ายสินค้าในตอนนี้มีทางไหนบ้าง

1. ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายส่ง-ปลีก ผ้าขนหนู ผ้าห่ม เสื้อกันฝน กระโจมอกอาบน้ำ ลายการ์ตูนลิขสิทธิ์ถูกต้อง

Office :พระประแดง

จัดบูท : ตามห้างสรรพสินค้า

ขาย online  :     www.ccbusinessthailand.com , www.facebook.com/ibiley

Line :ibiley

  1. ธุรกิจกาแฟโบราณเอ็นจอย / กาแฟสด OG /

ขายหน้าบ้านหน้า Office  (ไม่เสียค่าที่)

ชงเองขายเอง  www.facebook.com/Enjoycoffee

ทำเล: ขาออกตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

  1. ธุรกิจข้าวออร์แกนิคไรซ์เบอร์รี่ แบรนด์Rice Wing (ข้าวติดปีก)

เพิ่งเริ่มทำ www.facebook.com/RiceWingข้าวติดปีก

แผนการตลาดในอนาคต

1. ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายส่ง-ปลีก ผ้าขนหนู ผ้าห่ม ลายการ์ตูนลิขสิทธิ์ถูกต้อง เน้นขายส่ง เป็นหลัก ไม่ต้องตุนสต็อกสินค้า ส่งตามสั่ง !!! เน้นขาย Online  ทาง Website ทางFacebook ทางLineเลือกจัดบูทตามงานกิจกรรมใหญ่ ๆ ที่เห็นสมควร

  1. ธุรกิจกาแฟโบราณเอ็นจอย / กาแฟสด OG ปรับปรุงร้านใหม่ให้ทันสมัย ดูดีที่สุด อร่อยที่สุดในย่านนี้เพราะ

เป็นแหล่งท่องเที่ยวบางกระเจ้า สวนศรีนครเขื่อนขันธุ์ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง เพิ่ม อาหารคลีน สินค้าออร์แกนิค สินค้าของฝาก

  1. ธุรกิจข้าวออร์แกนิคไรซ์เบอร์รี่ แบรนด์Rice Wing (ข้าวติดปีก) จัดบูทตามงาน Otop/ งาน Organic ต่าง ๆ                ขาย Online  จัดแพจเกจจิ้งสวยงาม เน้นเป็นของขวัญของฝาก (ธุรกิจข้าวไรซ์เบอร์รี่ นี้เกิดจากต้องการมีแบรนด์เป็นของตนเอง และมีแรงบันดาลใจอยากให้ทุกคนไม่ป่วยเป็นโรคร้ายเหมือนตัวเอง ทุกคนจะ มีสุขภาพดี ข้าวนี้มีประโยชน์มากมาย จะบินไปให้ทุกคนได้กินทุก ๆ บ้าน

ฝากข้อคิดเตือนใจ เถ้าแก่ใหม่ หน่อยครับ

ไม่ว่าทำธุรกิจอะไรก็ตามอยู่ที่ตัวเราต้องตัดสินใจเป็นสำคัญ ว่าเราชอบธุรกิจอะไร เราเห็นลูกค้าของเราแล้วหรือไม่เราเก่ง  เราชำนาญ เรามีทักษะ เราเรียนรู้เพิ่มได้ ตย.ของเรา ธุรกิจขายกาแฟโบราณ ไม่เคยชง ไม่เคยขาย แต่ชอบกิน!! เรียกว่าไม่มีความชำนาญ จะขายทำไง?…ซื้อแฟรนด์ไชด์ค่ะ จะมีสอน มีทุกอย่างให้เราเสร็จสรรพพร้อมขาย …. เพียงแต่เราหาข้อมูลว่าจะซื้อแฟรนด์ไชด์ ไหนดี ? มีทำเล? เรียกว่าการทำธุรกิจเราไม่จำเป็นต้องทำได้ทุกอย่าง แต่ต้องพยายามรู้ทุกเรื่อง ค่ะ …

ที่สำคัญถ้าเรามีแบรนด์ของเราเองก็จะดี เราก็เลยทำแบรนด์ข้าวไรซ์เบอร์รี่ เราไม่จำเป็นต้องไปเป็นชาวนาปลูกข้าว เราไม่จำเป็นต้องออกแบบโลโก้เอง ไม่จำเป็นต้องอีกหลาย ๆ อย่างเอง เพียงแต่เรามองหาคนที่ชำนาญทำให้…โดย เรามีแนวคิดว่า

“ สุดยอดของการผลิต คือ ไม่ต้องผลิต “

บริษัท ซี แอนด์ ซี บิสิเนส (ประเทศไทย) จำกัด

          24 หมู่ 4 ถนนเพชรหึงษ์ ต.บางยอ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 10130

          โทร : 061-414-4997  02-4610608

          Line :ibiley

          www.ccbusinessthailand.com

          www.facebook.com/ibiley

          www.facebook.com/EnjoyCoffee

          www.facebook.com/RiceWingข้าวติดปีก

 

เถ้าแก่ใหม่รีวิว

พี่ไบเลย์ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ของคนที่ “ไม่เคยยอมแพ้” และเป็นแบบอย่างการทำตลาดแบบ “รากหญ้า Marketing” คือจับตลาดที่หัวใจของลูกค้า และ ตอบความต้องการของตัวเอง

แม้เจอวิกฤตใหญ่ ๆ ถึง 2 ครั้ง 2 ครา แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผู้หญิงคนนี้ “ท้อแท้ ยอมแพ้” เลยสักครั้ง กลับมองเห็น “แนวทาง” แก้ไขปัญหา ต่อยอดธุรกิจ ให้ค่อย ๆ เติบโตอย่างมั่นคง

ผมเชื่อว่า พี่ไบเลย์ จะเป็นตัวอย่างแรงบันดาลใจให้กับใครหลาย ๆ คนที่กำลังเจอวิกฤต อะไรก็แล้วแต่ในชีวิต ให้ลุกขึ้นมาสู้กับปัญหาเหล่านั้นครับ และได้แนวทางในการเริ่มต้น “สร้างธุรกิจ สร้างชีวิตใหม่” ให้กับตัวเองและครอบครัว