ผมคิดไม่ออกเลยครับว่า หากผมล้มป่วยเป็นโรคยอดฮิตติดอันดับอย่างโรคมะเร็ง ไม่ว่าระยะไหนก็ตาม ผมจะมีกะจิตกะใจที่จะต่อสู้กับเจ้าโรคร้ายนี้หรือเปล่า

แต่จากประสบการณ์คนใกล้ตัว เพื่อน แม่ ยาย หรืออย่างดารา เซเลป หลายคนที่โชคดีเป็นโรคนี้เขาก็แสดงให้เห็นถึง “หัวใจ” ที่พร้อมจะสู้กับเจ้าโรคร้ายนี้ครับ

คุณรี เป็นอีก 1 คนที่ “หัวใจไร้มะเร็ง” ที่พร้อมจะลุกขึ้นมาสู้กับเจ้าโรคร้ายนี้ พร้อมที่จะสู้กับชีวิต สิ่งหนึ่งที่น่าจะเป็นแรงใจสูงสุดของเธอก็น่าจะเป็นลูกทั้งสองของเธออันเป็นที่มาของชื่อร้าน “แพรวพราว” นี่เอง

เรื่องราวการสู้ชีวิต ทำธุรกิจของคุณรี ผู้หญิงตัวเล็ก แต่ใจเธอแกร่งเกินตัวคนนี้ พร้อมที่จะนำมาถ่ายทอดเป็นแรงบันดาลใจให้กับเพื่อน ๆ เถ้าแก่ใหม่ทุกท่านแล้วครับ

ผมเชื่อว่านี่จะเป็นอีก 1 คนต้นแบบของเว็บเถ้าแก่ใหม่แห่งนี้ ที่จะเป็นไอดอล ในการสู้ชีวิต ซึ่งผมมักจะพูดบ่อย ๆ ว่า “สู้แบบหลังชนฝา สู้อย่างคนจะจมน้ำ”

 

มาทำความรู้จักกับผู้หญิงแกร่งคนนี้กันครับ คุณ รี หัวใจไร้มะเร็ง

นางสาวโนรี  โคตรทุม อายุ 38 ปี เป็นคนขอนแก่น มาทำงานที่กรุงเทพและอยู่กรุงเทพมากกว่าบ้านเกิด แต่งงานกับ คุณ พิพรรธ คำมงคล คนพิษณุโลก มีบุตรสาว 2 คน ปัจจุบันเปิดร้านอาหาร สามีทำงานประจำอยู่ประเทศบังคลาเทศ

แม้ตอนนี้ รีจะเป็นมะเร็งอยู่ในช่วงระยะรักษาตลอด1 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่เคยท้อ ไม่มานั่งคิดว่าเราคือคนป่วย ทำตัวเองให้ปกติเหมือนคนทั่วไป

อยากให้คุณรีเล่าความเป็นมากว่าจะมาเป็นร้านอาหารในวันนี้หน่อยครับ

ก่อนที่จะตัดสินใจมาเปิดร้านอาหาร เคยทำงานมาหลายที่ เปิดร้านขายของชำผันตัวมาเปิดร้านขายส่งเหล้าเบียร์บุหรี่ทั้งของไทยและของต่างประเทศ รับราชการ ทำงานบริษัท เป็นสถาปนิก

ปี2556 ตกลงกับสามีอยากจะมีลูกอีกสักคน สามีมีเงื่อนไขคือให้ออกจากงานเพื่อมาเป็นแม่บ้าน(ตอนนั้นทำงานสถาปนิกดูแลไซต์งาน) เนื่องจากสุขภาพที่ผ่านมาตัวเราเองไม่เคยสนใจที่จะดูแลตัวเองและจะได้ดูแลลูกในท้องได้เต็มที่เนื่องจากมีลูกคนที่2ตอนอายุเยอะ (34ปี)

หลังจากคลอดลูกได้ 1ปี เราย้ายบ้านจากกรุงเทพ มาอยู่ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นบ้านที่สามีซื้อตั้งแต่ปี52 (ปัจจุบันยังผ่อนอยู่) ปี2559 ลูกสาวคนเล็กอายุ2ขวบเตรียมเข้าเรียน ซึ่งตอนนั้นอยากจะทำมาหากินอะไรสักอย่างที่มีรายได้เข้ามาจุนเจือครอบครัวและอยากจะช่วยแบ่งเบาภาระสามีบ้าง แม้สามีจะไม่ค่อยเห็นด้วยในตอนแรก เพราะห่วงสุขภาพของเราอีกอย่างเงินเดือนสามีก็พอจะดูแลครอบครัวได้ แต่เราไม่ได้มองถึงแค่มีเงินดูแลครอบครัวได้เท่านั้น เงินเดือนของสามีเยอะก็จริงแต่หนี้สินเราก็มี ลูกๆโตขึ้นทุกวัน คชจ.ในอนาคตที่จะต้องเตรียมอีกเยอะ ถ้าเกิดสามีเป็นอะไรไปปัจจุบันทันด่วน เรากับลูกๆจะทำไง

สามีมีเงื่อนไขว่า ทำอะไรก็ได้ที่ดูแลลูกๆทั้งสองคนได้ นี่เป็นเงื่อนไขที่ทำให้เราคิดหนักและต้องคิดให้ถี่ถ้วน

ทำจึงต้องเป็นร้าน ร้านแพรวพราว ไก่สวนกวาง

ร้านแพรวพราวคะ เป็นชื่อเล่นของลูกสาวทั้งสองคน คนโตชื่อแพรว คนเล็กชื่อพราว  ที่ตั้งชื่อนี้เพราะหวังว่าอนาคตจะเป็นร้านของลูกๆคะ

ตอนนั้นใช้เวลาประมาณ3เดือนในการศึกษาแฟรนไชส์ต่างๆบนอินเตอร์เน็ต  คิดแล้วคิดอีกยอมรับว่าเครียดมากคะตอนนั้น เพราะเราไม่มีเงินทุนมากพอ แทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้คะ

ที่ต้องซื้อแฟรนไชส์เพราะคิดว่าซื้อความประความสำเร็จของคนอื่นมาเป็นการเริ่มต้นธุรกิจของครอบครัวคงจะดีเพราะไม่ต้องเสียเวลามาสร้างแบรนด์ตัวเอง กว่าแบรนด์ตัวเองจะติดตลาดคงใช้เวลานานเนื่องจากเงินทุนไม่หนาพอ แต่การซื้อแฟรนไชส์ ไม่ใช่ว่ามีเงินแล้วก็ซื้อได้ จะต้องนึกถึงการต่อยอดในอนาคตด้วย และธุรกิจนั้นจะดูแลครอบครัวได้ไหมถ้าวันใดวันหนึ่งสามีเราไม่อยู่ หรือสามีเกษียณ และยังต้องคิดไปอีกว่าอนาคตธุรกิจนั้นจะเป็นสมบัติให้ลูกๆได้หรือไม่

มาสะดุดที่ไก่ย่างเขาสวนกวาง เพราะที่ผ่านมาไม่ทราบมาก่อนว่าไก่ย่างเขาสวนกวางมีแฟรนไชส์ด้วยรึ ทั้งๆที่ตัวเราเองก็เป็นคนขอนแก่น ที่อยู่ต้นกำเนิดไก่ย่างเขาสวนกวางก็มาจาก อำเภอเขาสวนกวางจังหวัดขอนแก่น เนื่องด้วยทุนน้อยจึงทำให้ต้องคิดแล้วคิดอีก

แต่ด้วยความทุนน้อยเราเลยซื้อแฟรนไชส์ราคาห้าหมื่นบาท ซึ่งได้ อุปกรณ์ในการตำส้มตำ เตาย่างไก่แบบเฉพาะของไก่ย่างเขาสวนกวาง สูตรอาหารอีสาน สูตรส้มตำ สูตรการย่างไก่ ซึ่งการย่างไก่ไม่ใช่ว่าใครก็ย่างได้นะคะ ในการย่างไก่เขาสวนการจะมีเทคนิคในการย่าง ในการรีดน้ำมันในตัวไก่ออกมาเวลาย่าง  เจ้าของแฟรนไชส์ให้คำแนะนำคำปรึกษาตลอดดำเนินธุรกิจ

ส่วนเงินทุนนั้นก็ได้มาจากสามีคะ เงินเดือนของสามี เงินกู้จากธนาคาร แม้กระทั้งกดมาจากบัตรเครดิตเพื่อนใช้จ่ายในการหมุนในร้าน รวมทั้งค่าจ้างพนักงาน5 คน ค่าเช่าที่ทำมาค้าขาย

คราวนี้ได้ซื้อแฟรนไชส์มาแล้วเริ่มลุยจริงจังเจอปัญหาอะไรอีกบ้าง

อุปสรรคที่เจอ สิ่งแรกคือทำเล ซึ่งตอนไปดูนั้นเราก็คิดว่าติดถนนหล่ะ ถนนกว้างหล่ะ รถวิ่งผ่านตลอดหล่ะและยิ่งไปกว่านั้นจุดผิดพลาดขั้นร้ายแรงคือ ในวันปกติเส้นผ่านหน้าร้านหลังเวลา17:00- 20:00น.เป็นทางวันเวย์ ซึ่งเวลานั้นเป็นเวลาที่ควรจะมีลูกค้าเยอะ แต่เนื่องจากเป็นทางวันเวย์ทำให้ไม่มีลูกค้ามาผ่านมา6เดือน

ประจวบกับลูกสาวทั้งสองคนป่วยหนักสามีต้องบินกลับไทยด่วนเพื่อดูแลลูกๆ สามีเลยยื่นคำขาดว่าจะปิดกิจการหรือจะย้ายร้านมาที่บ้าน เพราะการทำธุรกิจของเราผิดข้อตกลงที่ให้ไว้กับสามีคือ เราไม่ค่อยมีเวลาดูแลลูกๆ เลยตัดสินใจย้ายร้านมาทำร้านที่บ้าน ซึ่งห้องแถวที่เช่าเปิดร้านกับบ้านเราอยู่ไม่ไกลกันมากประมาณ 1 กิโลเมตร

ช่วงแรกก็มีปัญหาเรื่องเพื่อนบ้านที่ไม่ค่อยเปิดใจกับร้านเราสักเท่าไหร่ กลัวว่าจะมีไฟไหม้บ้าง กลัวว่าจะมีควันในการย่างไก่บ้าง แต่เราก็การันตีกับเพื่อนบ้านว่าเตาย่างไก่ของเราและวิธีการย่างไก่ต่างกับไก่ย่างที่เราเห็นขายตามข้างทาง เราย่างไก่ไม่มีควันแน่นอน และความสะอาดเราเน้นมาก ไม่ต้องกังวล

2 เดือนแรกผ่านไป เรายังได้ลูกค้าที่โทรสั่งและเราส่งอยู่ค่ะ แต่ลูกค้าเพื่อนบ้านยังไม่เปิดใจ หลังจากเดือนที่ 3 เพื่อนบ้านเริ่มเปิดใจและลองมาทานอาหารร้านเรา ซึ่งเขาก็ขอมาดูครัวดูการทำอาหารของเราก่อน แต่เราก็ให้ดูนะคะเพราะเราไม่ได้ใช้ของเกรดไม่ดี เนื้อหมูก็ของซีพี อาหารทะเลเราก็สด ไก่ย่างเราก็ต้องสั่งจากแฟรนไชส์เท่านั้น ปลาร้าก็ของแฟรนไชส์ น้ำจิ้มไก่ทั้งหวานและเผ็ดก็ของแฟรนไชส์  ไข่เรายังใช้ของซีพีเลยคะ

พูดง่ายๆคือเราเน้นคุณภาพมากแต่ราคาที่ขายก็ตามท้องตลอด ไม่ได้ขายแพง เน้นปล่อยของไวจะได้ของใหม่เข้าร้านเรื่อยๆ

ก่อนจะมาเป็นไก่ย่างเขาสวนกวางนั้น จะมีการคัดไก่ที่เลี้ยงก่อนคะ คือคัดตอนอายุไก่ได้ 58 วัน ตัวผู้มาเป็นไก่ย่าง ตัวเมียไปเป็นไก่ไข่ ปลาร้าสูตรเฉพาะ ผ่านกระบวนการพลาสเจอร์ไรท์ สะอาดต้มสุขเรียบร้อย ไม่มีขายตามท้องตลาดคะเพราะมันเป็นจุดเด่นของร้านเลยทีเดียวปลาร้า เคยมีคนมาขอซื้อเหมือนกัน แต่ร้านเราไม่สามารถขายปลาร้าให้ใครได้ ถ้าใครอยากได้ปลาร้าแบบร้านเราต้องติดต่อซื้อแฟรนไชส์เท่านั้นคะ

เริ่มไปได้สวย มีวิธีการหาลูกค้าใหม่ ๆ อย่างไรบ้างครับ

เริ่มแรกโปรโมทร้านผ่านเพจของศรีราชา และเสริมจุดเด่นของร้านคือมีเดลิเวอร์รี่ด้วยคะ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จะเรียกว่าร้านเราเป็นร้านอาหารเจ้าแรกก็ว่าได้ที่โปรโมทร้านด้วยการเดลิเวอร์รี่เป็นหลัก ทำให้หลายๆร้านมาโปรโมทร้านตัวเองด้วยการเดลิเวอรรี่ (อันที่จริงคงมีหลายร้านที่ศรีราชา ที่โทรสั่งแล้วส่งเพียงแต่เขาไม่โปรโมท) เพียงแต่จุดเด่นของเราคือส้มตำและไก่ย่างเขาสวนกวางเดลิเวอร์รี่

ร้านเราเน้นการบริการที่เป็นกันเอง คุณภาพอาหาร ราคาที่ไม่เอากำไรจนเกินไป ด้วยมิตรภาพที่ดีทำให้ลูกค้ายังแวะเวียนมาเรื่อยๆ

อาหารร้านเราไม่ใช่มีเพียงแค่ส้มตำไก่ย่างเท่านั้น ยังมีอาหารอีสาน ข้าวราดตามสั่ง อาหารทะเล บางวันจะทำเมนูพิเศษ

“ร้านเราเน้นใช้ของคุณภาพราคาข้างทาง”

ร้านเราปลอดผงชูรส ไม่ว่าจะเป็นส้มตำ หรืออาหารต่างๆ ร้านเราไม่ใช้ผงชูรสคะ  ไม่ใส่ผงชูรสอาหารก็อร่อยได้คะ ลูกค้าที่มาทานพอทราบว่าร้านเราไม่มีผงชูรสก็เลยมาอุดหนุนกันบ่อยๆ มีหลายคนถามซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าไม่ใส่ผงชูรสจริงๆเหรอ แล้วเราใส่อะไรลงไปทำไมอาหารอะไร คำตอบคือ

ใส่ใจและใส่ความรักลงไปคะ

อะไรคือหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจของคุณรี

การขายอาหารไม่ว่าใครๆก็ทำได้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนมีเงินแล้วจะมาเปิดแล้วประสบความสำเร็จ ถ้าคิดแต่จะแสวงหาผลกำไร ธุรกิจนั้นๆก็ไม่สามารถอยู่ได้นาน การสร้างความประทับใจให้ลูกค้าครั้งแรกๆเป็นสิ่งสำคัญ เราต้องคิดเสมอว่าเราก็คือลูกค้าคนหนึ่ง อยากได้แบบไหนก็ทำแบบนั้น ลูกค้าทุกคนเราต้องต้อนรับให้เหมือนกัน ไม่แบ่งแยก

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทำให้มาถึงจุดนี้เราสามารถฝ่าวิกฤตเกือบเจ้งคือต้องแบกรับภาระคชจ.ที่สูง รายรับไม่พอกับรายจ่าย ทำให้เรารู้จุดเสียของร้านที่ต้องปรับปรุง กลยุทธ์ในการสร้างความประทับใจ การสังเกตลูกค้าแต่ละคนชอบหรือไม่ชอบอะไร ยอมรับคำติของลูกค้าเพื่อมาปรับปรุง ไม่เอาเปรียบลูกค้า ของไม่ดีไม่เอามาขาย อย่างเช่น นโยบายของแฟรนไชส์ที่คุณป้อมเจ้าของเน้นกับเรามาตอนเราซื้อแฟรนไชส์คือ ไก่ที่ย่างขายวันนี้ไม่หมดห้ามเอามาย่างขายต่อในวันถัดไป ไก่ย่างถ้าไม่ร้อนห้ามออกจากร้าน

อยากได้แบบไหนก็ทำแบบนั้น นี่คือหลักการคิดของเราในการเปิดร้าน การทำอาหารเป็นศาสตร์และศิลป์อย่างหนึ่ง เป็นการเรียนรู้ที่ไม่มีวันจบ ต้องมีการพัฒนาอาหารเมนูนั้นๆได้ดียิ่งๆขึ้น ทั้งรสชาติอาหารและการตกแต่ง

 

แล้วเรื่องการบริหารลูกน้องหละครับ ทำอย่างไร

เราพยายามอยู่กันเป็นครอบครัว ถ่อยทีถ่อยอาศัยกันเสียส่วนใหญ่ ให้กำลังใจ รางวัลบ้างเช่น ในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของพนักงานจะมีรางวัลพิเศษให้เป็นรายบุคคล วันหยุดของร้านอาจจะมีชวนพนักงานไปทานข้าวหาประสบการณ์ร้านคู่แข่ง

ร้านเล็ก ๆ ไม่ได้มีกฎระเบียบอะไรตายตัวเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นในการบริหาร แต่ก็ไม่หละหลวมจนเสียการเสียงานจนเกินไป

หากเพื่อน ๆ เถ้าแก่ใหม่อ่านแล้วอยากจะซื้อแฟรนไชส์จากคุณรี มีเงื่อนไขอะไรบ้าง

หากเพื่อนๆสนใจธุรกิจนี้ สามารถร่วมลงทุนกับทางเราได้คะ เพียงท่านมีทำเลและตกแต่งร้านเอง ได้สิทธิ์การขยายสาขาโดยไม่ต้องซื้อแฟรนไชส์เพิ่ม เพียงแต่ชื่อร้านจะต้องเป็น แพรวพราวไก่ย่างเขาสวนกวางsf (สาขา……..) สามารถใช้โลโก้ของแฟรนไชส์ได้และต้องสั่งซื้อไก่และวัตถุดิบหลักจากทางร้านเราเท่านั้น นี่คือหลักสำคัญในการดำเนินธุรกิจนี้ มีหลายรายที่ซื้อแฟรนไชส์นี้ไปแล้วไม่สามารถรักษามาตรฐานที่ทางแฟรนไชส์กำหนดมาทำให้เขาต้องปิดกิจการ

สำหรับลูกค้าที่อยากทานแล้วทราบมาจาก Taokamai ทางร้านมีเซอร์ไพรส์อะไรพิเศษไหมครับ

มีให้แน่นอนคะ ส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้าที่อ่านในเว็บเถ้าแก่ใหม่ เช็คอินที่ร้านรับส่วนลดค่าอาหาร20% ทุกเมนู แถมรอยยิ้มจากแม่ค้าและพนักงานไปอีก 1 โหลคะ

สุดท้ายหละครับ อยากจะฝากอะไรกับเพื่อน ๆ เป็นข้อคิดแรงบันดาลใจครับ

ไม่มีใครเก่งทุกอย่างตั้งแต่เกิด  คนที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพนี้คือคนที่ทำมากกว่าพูด เวลาทุกวินาทีมีค่ามาก อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยที่ยังไม่ลงมือทำอะไรเลย

ข้อมูลติดต่อ

คุณรี  โนรี  โคตรทุม

https://www.facebook.com/khammongkhon

Tel. 095 062 6961